Hiện nay Dự án thành phần 1 đoạn qua tỉnh Đồng Nai của cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu vẫn chưa chọn được nhà thầu thi công.
Ngày 9/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi kiểm tra tình hình thi công, và tiến độ thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh QL1 qua TP. Biên Hòa, điểm cuối giao với QL56 (Bà Rịa – Vũng Tàu). Trên tuyến sẽ xây dựng 2 nút giao quan trọng gồm nút giao cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (cao tốc Long Thành) và nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã yêu cầu các đơn vị báo cáo tình hình triển khai dự án. Đặc biệt lưu ý đến công tác GPMB như thế nào? Các Ban QLDA nêu rõ trách nhiệm và phần việc của mỗi đơn vị như: Công tác bàn giao cột mốc, triển khai kiểm đếm như thế nào, tái định cư ra sao? Nhà thầu báo cáo lại tiến độ thi công, mỏ vật liệu có thiếu gì không? Đối với các gói thầu chưa thực hiện, thì bao giờ xong bản vẽ thi công? Các Ban QLDA của 3 dự án thành phần ít nhất 1 tháng phải họp 1 lần, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Vương Đình Đồng, Phó giám đốc Ban QLDA 85, đại diện các Ban QLDA cho biết:
Dự án thành phần 1 (Km0 – Km16) do UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư với chiều dài khoảng 16 km. Hiện nay dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn, ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn thực hiện công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, công tác rà phá bom mìn, vật nổ. Công tác giải phóng mặt bằng tại đây với diện tích thu hồi khoảng 137,64 ha. Trong đó, TP. Biên Hòa 61,25ha, huyện Long Thành 76,39ha, số hộ thu hồi khoảng 2.171 hộ.
Dự án thành phần 2 (Km16 – Km 34+200) do Ban QLDA 85 đại diện chủ đầu tư với chiều dài khoảng 18,2 km. Hiện nay đơn vị đã ký hợp đồng thi công Gói thầu số 9-XL. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung – Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên và Công ty CP Quản lý và xây dựng CTGT 487.
Gói thầu số 10-XL là Liên danh Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam – Tổng Công ty xây dựng số 1 – CTCP và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO.
Đồng thời Ban QLDA 85 cũng đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn giám sát Gói thầu số 9-XL là Công ty CP TVXD công trình Thăng Long và đơn vị tư vấn giám sát gói thầu số 10-XL là Phân viện Khoa học và Công nghệ GTVT Miền Trung.
Hiện nay, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát đều đã có văn phòng điều hành. Đồng thời, nhà thầu đang xây dựng lán trại, huy động thêm nhân sự, hoàn thiện các hồ sơ vật liệu đầu vào, khảo sát, lập bản vẽ thi công.
Nhà thầu thi công tại dự án thành phần 2, tổ chức dọn dẹp phát quang mặt bằng
Đối với dự án thành phần 3 (Km 34+200 – Km 53+700) do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư với chiều dài khoảng 19,5 km.
Ban QLDA của tỉnh này cũng đã ký hợp đồng với Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 về việc thi công gói thầu số 11.
Khu vực thi công của dự án thành phần 3, đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Sau khi nghe báo cáo từ các đơn vị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn lưu ý, đây công trình trọng điểm quốc gia. Do đó trách nhiệm của địa phương, Ban QLDA và các nhà thầu phải chung tay thực hiện.
“Khi lập kế hoạch thi công phải tính đúng, tính đủ. Cái gì khó khăn về cơ chế chính sách thì báo cáo lên Bộ GTVT để Bộ xem xét báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Các đơn vị phải ưu tiên cho việc GPMB, vì nếu để vướng và chậm sẽ gây ảnh hưởng đến tiến độ chung về sau”.
Thứ trưởng đánh giá, hiện nay Ban QLDA tỉnh Đồng Nai vẫn chưa hoàn thành hồ sơ để chọn ra nhà thầu thi công, do đó phải đẩy nhanh công tác này.
“Tôi cũng đề nghị các bên làm việc với Sở ban ngành tỉnh Đồng Nai để kiến nghị việc sớm hoàn thành hồ sơ kiểm đếm, sớm công bố giá đất. Các đơn vị phải có bức tranh tổng thể về tiến độ GPMB và thi công. Về tổ chức triển khai”.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đánh giá cao phương án tổ chức thi công của gói 9-XL. Đơn vị Liên danh nhà thầu Trường Sơn đã xây dựng nhà điều hành, tập trung máy móc nhân lực, có tinh thần thi công.
Tuy nhiên, các nhà thầu phải lưu ý khu vực dự án thi công phức tạp, phạm vị đi qua khu đông dân cư. Do đó, phải phối hợp chặt chẽ giữa địa phương, nhà thầu với nhau để có phương án tổ chức thi công hài hòa hợp lý. Đặc biệt lưu ý đến việc di dời hạ tầng kỹ thuật, đường ống nước, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Theo:tapchigiaothong.vn